วิธีคิดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง


ปัญหาหลักเรื่องหนึ่งที่มักจะเป็นข้อถกเถียงกันในการหาผู้รับเหมาก่อสร้างมาทำการก่อสร้างให้ คือการที่เจ้าของหรือผู้ว่าจ้างต้องการจัดซื้อวัสดุเอง เพราะต้องการประหยัดงบประมาณการก่อสร้าง เนื่องจากมักจะคิดกันว่าผู้รับเหมามีแนวโน้มที่อาจจะคิดราคาค่าวัสดุแพงหรือคิดปริมาณมากเกินจริง ดังนั้นจึงต้องการซื้อวัสดุเอง 


ในการที่จะทำการก่อสร้างบ้านหรือก่อสร้างโครงสร้างใดๆ นั้น ค่าก่อสร้างจะประกอบด้วยค่าวัสดุและค่าแรงงาน แต่ไม่ใช่เพียงเฉพาะค่าวัสดุและค่าแรงงานเท่านั้นที่จะทำการก่อสร้างได้ ยังต้องมีค่าดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งค่าดำเนินการก่อสร้างคือค่าใช้จ่ายในเรื่องการเดินทาง ขนส่ง ค่าบ้านพักคนงานที่ต้องสร้างหรือเช่าใกล้กับที่ก่อสร้าง ค่าอุปกรณ์-เครื่องมือ ค่าเครื่องจักรที่ต้องใช้ในการก่อสร้าง เช่น โม่ผสมคอนกรีต เครื่องดัดและเครื่องตัดเหล็ก เครื่องจี้คอนกรีต รถเครนสำหรับการยกของหนักหรือเทคอนกรีต ค่าน้ำประปา-ไฟฟ้าจากบ้านพักและการทำงาน ค่าเงินเดือนของพนักงาน
บางสัญญาก่อสร้างจะคิดแยกค่ากำไรอีกต่างหาก ด้วยการคิดรวมค่าวัสดุ ค่าแรงงานและค่าดำเนินการเป็นยอดรวมก่อน แล้วจึงคิดค่ากำไรเป็นเปอร์เซ็นต์เพิ่มจากยอดรวม
นอกจากนี้ถ้าเป็นงานก่อสร้างที่เป็นรูปนิติบุคคลจะมีค่าภาษีมูลค่าเพิ่มรวมเข้าไปด้วย ขอยกตัวอย่างง่ายๆ ให้มองเห็นภาพดังนี้ครับ สมมติค่าวัสดุเท่ากับ 70 บาท ค่าแรงงานเท่ากับ 30 บาท รวมค่าวัสดุและแรงงานเป็น 100 บาท คิดค่าดำเนินการ+กำไร 10% รวมเป็นค่าก่อสร้างได้ 100x1.10 = 110 บาท และถ้าต้องมีค่าภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% จะเป็นค่าก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 110x1.07 = 117.70 บาท
ถ้าเป็นงานที่ไม่ใช่ในรูปบริษัทแล้วจะประหยัดงบประมาณลงอีก 7% ซึ่งถ้าสร้างบ้านราคา 2,000,000 บาทก็ต้องจ่ายค่าภาษีเพิ่มอีก140,000 บาท
ตัวอย่างวิธีคิดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างขึ้นมานี้ ก็เพื่อต้องการให้ท่านผู้อ่านได้มองเห็นภาพรวมของที่มาของค่าก่อสร้างว่ามีโครงสร้างเป็นอย่างไรในเบื้องต้น เพื่อที่จะอธิบายว่าหากต้องการให้ผู้รับเหมารับทำเฉพาะค่าแรงจะมีความเป็นไปได้ในทางใด เนื่องจากคนส่วนใหญ่มองว่าผู้รับเหมามีช่องทางคิดราคาสูงจากค่าวัสดุได้ หากเจ้าของจัดซื้อวัสดุเองก็อาจจะช่วยลดค่าก่อสร้างลงได้
คำตอบของเรื่องนี้มีความซับซ้อนมากกว่าการคิดแค่ซื้อของให้ผู้รับเหมา ถ้าเป็นงานที่ไม่ใหญ่มากก็สามารถทำได้ทั้งเหมารวมวัสดุหรือเจ้าของจัดซื้อให้ เนื่องจากงานดังกล่าวอาจไม่ต้องใช้เครื่องจักรเครื่องมือใดๆ มากมาย ผู้รับเหมาแทบจะมาแต่ตัวก็ทำงานได้แล้ว
ตัวอย่างเช่น งานปูกระเบื้อง (โดยปกติกระเบื้องเจ้าของจะเป็นผู้ซื้อเองแทบทั้งสิ้นทุกงานอยู่แล้ว) ผู้รับเหมามาแต่ตัวและอุปกรณ์ประจำตัวเท่านั้น ให้เจ้าของจัดกระเบื้องและสั่งซื้อปูนทรายมาให้ทั้งหมด แบบนี้จึงจะเป็นภาพการรับค่าแรงล้วนๆ
แต่หากเป็นงานที่ต้องทำโครงสร้างด้วยการทำแบบเพื่อหล่อคอนกรีต เจ้าของคงไม่สามารถจัดซื้อแบบหล่อรวมทั้งอุปการนั่งร้านค้ำยันสำหรับการทำงานได้ เพราะเป็นของใช้ที่เมื่อเสร็จงานแล้วเจ้าของก็ไม่ต้องใช้อีกต่อไป การคิดราคางานไม้แบบจึงจำเป็นต้องคิดทั้งค่าวัสดุและค่าแรง แต่เหล็กเสริมและคอนกรีตเจ้าของอาจจะเป็นผู้จัดหาให้ผู้รับเหมาได้
ข้อที่ต้องมีการกลงกันก่อนให้ชัดเจนในเรื่องการจัดซื้อวัสดุให้ผู้รับเหมา ก็คือหากเป็นงานที่มีการจัดทำปริมาณงานในรูปแบบรายละเอียดของงานทั้งหมด (BOQ) โดยมีรายการแสดงปริมาณของวัสดุที่ต้องใช้ ได้แก่เหล็กเสริมและคอนกรีต ควรจะต้องทำการตกลงให้ชัดเจนว่ากรณีที่มีการใช้เกินจากตารางปริมาณงาน ใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ
โดยหลักการแล้วผู้รับเหมาจะยืนยันให้เจ้าของต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากเมื่อสร้างเสร็จแล้วก็เป็นของเจ้าของไม่ใช่ของผู้รับเหมา แต่อาจเป็นเพราะการคิดปริมาณงานตกหล่นตอนเสนอราคา ซึ่งกรณีดังกล่าวมองได้ว่าถ้าหากเป็นงานเหมาทั้งหมดผู้รับเหมาก็จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบไป เจ้าของไม่ต้องรับผิดชอบ
ส่วนกรณีการคิดค่าดำเนินการและกำไร เมื่อเจ้าของเป็นผู้จัดหาวัสดุให้มักจะต้องคำนวณจากการรวมค่าวัสดุและแรงงานของทั้งหมดก่อน แล้วจึงคิดค่าดำเนินการกำไรเป็นเปอร์เซ็นต์ (ยกเว้นงานใหญ่มากๆ และเจ้าของจัดซื้อวัสดุบางส่วนเอง ไม่รวมค่าไม้แบบที่อย่างไรก็ต้องเป็นฝ่ายผู้รับเหมาเป็นผู้จัดทำ)
เพราะถ้าเป็นงานที่ไม่ใหญ่มาก การคิดค่าดำเนินการกำไรจากค่าแรงอย่างเดียวผู้รับเหมาคงไม่สามารถทำงานได้ ถึงแม้เจ้าของจะจัดซื้อหาวัสดุ แต่การทำงานผู้รับเหมาก็ต้องเป็นผู้จัดการอยู่ดี จึงควรต้องคิดค่าดำเนินการและกำไรจากราคาค่าก่อสร้างทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำความตกลงให้เกิดความยุติธรรมทั้งสองฝ่าย  

ที่มา นิตยสาร บ้านพร้อมอยู่ ฉบับเดือน พฤศจิกายน 2555

จัดทำบทความโดย: BOQ-Thai
วิศวกรประมาณราคา (Cost Engineer)
สงวนลิขสิทธิ์บทความ  ห้ามนำไปเผยแพร่ ก่อนได้รับอนุญาตจาก boqthai
ความทั้งหมดในเว็บนี้ สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 
ผู้ใดฝ่าฝืนถือว่าทำผิดกฏหมายฐานละเมิดลิขสิทธิ์และจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย
BOQ-THAI 
พร้อมให้บริการ
ติดต่อ
โทร : 086-743-1141
Email : boqthai@gmail.com
บริการของเรา
- รับถอดแบบประมาณราคา จัดทำ BOQ. ถอดแบบหาปริมาณงานและวัสดุ
- รับถอดแบบประมาณราคา คำนวณราคากลางงานก่อสร้าง
- รับถอดแบบประมาณราคา ทำ BOQ.เพื่อยื่นธนาคารและเพื่อก่อสร้าง
- รับถอดแบบหาปริมาณงานและวัสดุเพื่อจ้างเหมาค่าแรงกับผู้รับเหมา
- รับประเมินราคาค่าก่อสร้าง(BOQ)สามารถนำไปยื่นกู้ธนาคารได้ทันที
- รับถอดแบบบ้าน ประมาณราคา ค่าวัสดุ และ ค่าแรง (BOQ) เพื่อยื่นกู้ธนาคาร
- รับถอดแบบหาปริมาณวัสดุเพื่อคำนวณ ค่าวัสดุ ค่าแรง เพื่อประมูลงานก่อสร้าง
- รับออกแบบเขียนแบบ พร้อมวิศวกรเซ็นออกแบบ
- รับจัดทำรายการคำนวณโครงสร้าง พร้อมวิศวกรเซ็นออกแบบ


boqthai@gmail.com

boqthai@gmail.com
โทร : 086-743-1141

รับประมาณราคาค่าก่อสร้าง

บริการของเรา สนใจติดต่อ Tel.086-743-1141
1รับถอดแบบคำนวณวัสดุ ค่าแรงงาน ประมาณราคาและจัดทำ B.O.Qการก่อสร้าง ปรับปรุง หรือต่อเติมบ้าน อาคาร
2.รับถอดแบบ รับประมาณราคาก่อสร้าง ทำBOQเพื่อใช้ในการยื่นขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน
3.บริการถอดแบบหาปริมาณวัสดุเพื่อคํานวณราคาเพื่อใช้เปรียบเทียบราคาในการจัดจ้างผู้รับเหมา
4.ใบประมาณราคา (BOQ) ถอดแบบปริมาณวัสดุ และค่าแรงงานเพื่อใช้ควบคุมต้นทุนในการก่อสร้าง
5.รับถอดปริมาณวัสดุรับถอดแบบ รับประมาณราคาก่อสร้าง เพื่อใช้ควบคุมปริมาณงาน วัสดุต่างๆในงานก่อสร้าง
6.รับประมาณราคาก่อสร้าง จัดทำBOQเพื่อใช้ในการคิดปริมาณงานลด-เพิ่ม
7.ถอดแบบคำนวณปริมาณวัสดุ เพื่อใช้ควบคุมการเบิกจ่ายงวดของผู้รับเหมา
8.รับประมาณราคาค่าก่อสร้าง ตามแบบบ้าน บ้าน บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ อพาร์ทเม้นท์ เกสเฮาส์ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ออฟฟิต อาคารพาณิชย์ ร้านค้า
9.รับประมาณราคา ค่าวัสดุ ค่าแรง ปริมาณวัสดุ ตามแบบลูกค้า แบบบ้าน, แบบบ้านชั้นเดียว, แบบบ้านสองชั้น, แบบบ้านสวย,ขายแบบบ้าน, แบบรีสอร์ท, แบบบ้านราคาถูก, แบบแปลนบ้าน, แบบบ้านยกสูง, แบบทาวน์เฮาส์, แบบอาคารพาณิชย์,
10.ประมาณราคาตามแบบ ถอดแบบและประมาณราคา ใช้ประมาณราคาและถอดแบบวัสดุต่างๆเช่น งานฐานราก, งานตอม่อ, เสา คสล., งานไม้ , วัสดุมุงหลังคา งานก่ออิฐฉาบปูน, งานทาสี

รับถอดแบบ และประมาณราคาค่าก่อสร้าง

รับถอดแบบ และประมาณราคาค่าก่อสร้าง
คิดราคาค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ราคาประเมินค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ประมาณราคาค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮมราคาล้านต้นๆ ทาวน์โฮมราคาถูก คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม3ชั้น คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม2ชั้น คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮมสไตล์ Modern คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม ถอดแบบทาวน์เฮ้าส์ ประมาณราคาทาวน์เฮ้าส์ ถอดแบบทาวน์โฮม ประมาณราคาทาวน์โฮม ถอดแบบอาคารพาณิชย์ ประมาณราคาอาคารพาณิชย์ ราคาประเมินค่าก่อสร้างอาคารพาณิชย์

ประมาณราคาเพื่อกู้ธนาคาร

ประมาณราคาเพื่อกู้ธนาคาร
ก่อสร้าง ประมาณ ราคา ค่า ก่อสร้าง บ้าน การ ประมาณ ราคา ค่า ก่อสร้าง ราคา ประมาณการ ก่อสร้าง บ้าน การ คิด ราคา ค่า ก่อสร้าง บ้าน ใบ ประมาณ ราคา ค่า ก่อสร้าง ราคา ประเมิน ค่า ก่อสร้าง 255, รู้งบค่าก่อสร้าง ซื้อประมาณราคาเพื่อกู้ธนาคาร BOQ ขายประมาณราคาเพื่อกู้ธนาคาร ธนาคารมาประเมินราคาบ้านธนาคารนัดประเมินราคาแบงค์ประเมินบ้านรับถอดแบบ ประมาณราคา ยื่นกู้ธนาคาร ประมาณราคา ยื่นกู้ธนาคารถอดแบบและประมาณราคาใช้ประมาณราคาและถอดแบบวัสดุรับถอดแบบ ประมาณราคาค่าก่อสร้างอาคารทุกประเภท. ราคาค่าถอดแบบประมาณราคาค่าก่อสร้างรับถอดแบบประมาณราคา ทำ BOQ.เพื่อยื่นธนาคารและเพื่อก่อสร้าง รับถอดแบบ ประมาณราคาก่อสร้าง BOQยื่นกู้ธนาคาร

รับประเมินราคางานก่อสร้าง

รับประเมินราคางานก่อสร้าง

ประมาณราคาค่าก่อสร้าง

ประมาณราคาค่าก่อสร้าง
คิดราคาค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ราคาประเมินค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ประมาณราคาค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮมราคาล้านต้นๆ ทาวน์โฮมราคาถูก คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม3ชั้น คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม2ชั้น คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮมสไตล์ Modern คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม ถอดแบบทาวน์เฮ้าส์ ประมาณราคาทาวน์เฮ้าส์ ถอดแบบทาวน์โฮม ประมาณราคาทาวน์โฮม ถอดแบบอาคารพาณิชย์ ประมาณราคาอาคารพาณิชย์ ราคาประเมินค่าก่อสร้างอาคารพาณิชย์