ค่าก่อสร้าง BOQใช้ประกอบการติดต่อธนาคารเพื่อขอกู้เงินได้

ฉบับนี้ผมนึกถึงประเด็นเรื่องที่จะนำเสนอเกี่ยวกับราคาค่าก่อสร้างบ้าน ซึ่งถึงแม้ชื่อหนังสือนี้จะเกี่ยวกับเรื่องการเลือกซื้อบ้าน แต่ผมคาดว่าคงมีท่านที่ซื้อหนังสือเพราะต้องการดูแบบบ้านจากโครงการต่างๆ เพื่อเป็นไอเดียหรือในการสร้างบ้านเอง หรืออีกนัยหนึ่งคือการจ้างผู้รับเหมา ดังนั้นในตอนนี้ผมจะขอเขียนถึงเรื่องที่ท่านได้แบบบ้านตามต้องการแล้ว และต้องการหาผู้สร้างบ้านให้ท่าน


เราคงเคยได้ยินกันบ่อยๆ ว่าการประเมินราคาค่าก่อสร้างนั้นจะประเมินเป็นราคาต่อตารางเมตร ซึ่งตารางเมตรที่ว่าก็คือพื้นที่ใช้สอยของตัวอาคารหรือตัวบ้าน (ไม่รวมพื้นที่ของหลังคา)
ตัวอย่างเช่น บ้านเดี่ยวขนาด 8x12 เมตร 2 ชั้น จะมีพื้นที่ใช้สอยเท่ากับ 192 ตารางเมตร (ถ้าหากมีที่จอดรถที่มีโครงสร้างแยกต่างหากก็ต้องนำพื้นที่ของที่จอดรถมารวมด้วย)
การประมาณค่าก่อสร้างสำหรับบ้านเดี่ยวที่มีรูปแบบไม่หรูหรามาก ในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 12,000-15,000 บาทต่อตารางเมตร ดังนั้นราคาค่าก่อสร้างบ้านที่มีพื้นที่ขนาดดังกล่าวจะเท่ากับ 192x12,000 = 2,300,400 บาท ซึ่งเป็นราคาประมาณการอย่างหยาบๆ และไม่สามารถนำไปใช้ประกอบการติดต่อธนาคารเพื่อขอกู้เงินได้ จะต้องทำรายการอย่างละเอียดทั้งหมดที่เป็นค่าก่อสร้างบ้านซึ่งเรียกว่า BOQ (Bill of Quantity) และเป็นเรื่องที่ผมจะขอเขียนเล่าให้ทราบในตอนนี้ครับ
“BOQ” คือเอกสารแสดงรายละเอียดของราคาค่าก่อสร้าง โดยมีรายละเอียดแยกประเภทค่าวัสดุและค่าแรงงานและจะแบ่งแยกเป็นหมวดงานประเภทต่างๆ ได้แก่ งานโครงสร้าง, งานสถาปัตยกรรม, งานระบบประปา-ระบบไฟฟ้า (ปัจจุบันอาจมีระบบสื่อสาร-บันเทิงพวกจานดาวเทียมและอินเตอร์เน็ตรวมอยู่ด้วย) และถ้าบ้านที่ซับซ้อนมากก็จะมีระบบปรับอากาศเพิ่ม ซึ่งแต่ละประเภทงานก็จะมีรายละเอียดตามลักษณะ ตัวอย่างเช่น งานโครงสร้างจะมีรายการของงานเสาเข็ม, งานขุดดิน, งานไม้แบบ, เหล็ก, คอนกรีต, งานหลังคา, งานแผ่นพื้นสำเร็จ รวมถึงลวดผูกเหล็กและตะปู เป็นต้น
สำหรับหมวดงานสถาปัตยกรรมจะมีประเภทของงานมากที่สุด ได้แก่ งานฝ้าเพดานกำหนดเป็นฝ้าแบบไหน ฝ้าฉาบเรียบหรือฝ้าทีบาร์, งานผนังจะก่ออิฐมอญ อิฐบล็อก หรืออิฐมวลเบา, งานพื้น โดยบอกประเภทของพื้นว่าเป็นพื้นกระเบื้อง พื้นไม้ปาร์เกต์หรือพื้นไม้จริง, งานประตูหน้าต่างเป็นไม้ประเภทใด หรือเป็นประตูกระจก อะลูมิเนียม มีแบบและขนาดอย่างไร, งานบันได (ถ้าเป็นบันไดปูด้วยไม้แผ่นราคาจะค่อนข้างสูงครับ), งานทาสี ต้องกำหนดชนิดของสีที่จะใช้งาน เนื่องจากสีแต่ละชนิดจะมีราคาต่างกันถึงต่างกันมาก เป็นต้น
งานระบบที่กำหนดเพื่อการใช้งานก็ต้องกำหนดลงในรายการของ BOQ เช่น งานระบบไฟฟ้าจะกำหนดชนิดของสวิตช์ไฟว่าเป็นแบบเดี่ยวหรือแบบสวิตช์เดียวคุมหลายดวงไฟ งานจุดสำหรับโทรศัพท์ โทรทัศน์ จุดติดตั้งเครื่องปรับอากาศ และส่วนใหญ่แล้วงานระบบไฟฟ้าจะกำหนดให้เจ้าของเป็นผู้จัดซื้อดวงโคม เนื่องจากเป็นเรื่องความสวยงามและมีราคาหลายระดับต่างกันมาก, งานระบบสุขาภิบาลจะกำหนดราคาของการติดตั้งสุขภัณฑ์ ระบบน้ำประปา ระบบระบายน้ำ ระบบบำบัดของเสีย บ่อบำบัดและท่อส้วม
ที่ผมเขียนเล่ามาอย่างรวมๆ ก็เพื่อให้ท่านได้ทราบเป็นแนวทางว่าในเอกสาร BOQ ควรมีอะไรบ้าง และเหตุผลสำคัญคือการจะทำสัญญาเพื่อกู้ธนาคารต้องมีรายละเอียดครบถ้วน นอกจากนั้นอีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญคือ ถ้าหากเกิดกรณีมีงานเพิ่มหรือลดจะได้ใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงเพื่อความยุติธรรมทั้งสองฝ่าย
นอกจากรายการที่กล่าวมาแล้ว ในการสรุปราคารวมยังต้องมีรายการของค่าดำเนินการและกำไรบวกรวมเป็นค่าใช้จ่ายสุทธิ และถ้าหากใช้บริการของการสร้างบ้านจากบริษัทรับสร้างบ้านก็จะมีภาษีมูลค่าเพิ่มบวกรวมเข้ามาเป็นรายการสุดท้ายครับ และเมื่อได้ราคาทั้งหมดแล้วหากท่านได้นำพื้นที่ใช้สอยไปหารราคา ก็จะได้ราคาค่าก่อสร้างต่อตารางเมตรตามที่ผมได้เขียนตั้งแต่ต้น ซึ่งถ้าหากว่าราคาค่าก่อสร้างต่อตารางเมตรมีค่าสูงหรือต่ำเกินไป ก็จะเป็นดัชนีชี้วัดได้ถึงความผิดปกติของการเสนอราคา เพื่อการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนการตกลงทำสัญญาให้ก่อสร้าง ขอจบเรื่องรายละเอียดของราคาค่าก่อสร้างสำหรับตอนนี้ครับ

ที่มา นิตยสาร Home Buyers Guide ฉบับเดือน มี.ค.55

BOQ-THAI
ติดต่อ
โทร : 086-743-1141
Email : boqthai@gmail.com
บริการของเรา
- รับถอดแบบประมาณราคาก่อสร้าง จัดทำ BOQ. ถอดแบบหาปริมาณงานและวัสดุ
- รับถอดแบบประมาณราคา คำนวณราคากลางงานก่อสร้าง ประมาณราคาก่อสร้าง
- รับถอดแบบประมาณราคาก่อสร้าง ทำ BOQ.เพื่อยื่นธนาคารและเพื่อก่อสร้าง
- รับถอดแบบหาปริมาณงานและวัสดุเพื่อจ้างเหมาค่าแรงกับผู้รับเหมา
- รับประเมินราคาค่าก่อสร้าง(BOQ)สามารถนำไปยื่นกู้ธนาคารได้ทันที
- รับถอดแบบบ้าน ประมาณราคาก่อสร้าง ค่าวัสดุ และ ค่าแรง (BOQ) เพื่อยื่นกู้ธนาคาร
- รับถอดแบบหาปริมาณวัสดุเพื่อคำนวณ ค่าวัสดุ ค่าแรง เพื่อประมูลงานก่อสร้าง ประมาณราคากลาง
- รับออกแบบเขียนแบบ พร้อมวิศวกรเซ็นออกแบบ
- รับจัดทำรายการคำนวณโครงสร้าง พร้อมวิศวกรเซ็นออกแบบ
tags:รับประมาณราคา รับถอดแบบ  ถอดแบบประมาณราคา ประมูลงานก่อสร้าง ประเมินราคา BOQ. ประเมินราคาก่อสร้างรับสร้างบ้าน,รับสร้างหอพัก,รับสร้างห้องเช่า,รับสร้างอาคารพาณิชย์,รับสร้างสำนักงาน,รับสร้างร้านค้าห้องแถว,รับสร้างโรงงาน,รับสร้างโกดังสินค้า,รับต่อเติมบ้าน,รับต่อเติมห้องน้ำ,รับต่อเติมห้องครัว,รับต่อเติมที่จอดรถ,รับต่อเติมโรงงาน,รับต่อเติมอาคารสำนักงาน,รับต่อเติมคอนโด,รับสร้างบ้าน,รับสร้างโกดัง,รับสร้างสำนักงาน,รับสร้างโกดัง,รับสร้างออฟฟิต,รับสร้างหอพัก,รับสร้างโรงงาน,รับตกแต่งภายใน

boqthai@gmail.com

boqthai@gmail.com
โทร : 086-743-1141

รับประมาณราคาค่าก่อสร้าง

บริการของเรา สนใจติดต่อ Tel.086-743-1141
1รับถอดแบบคำนวณวัสดุ ค่าแรงงาน ประมาณราคาและจัดทำ B.O.Qการก่อสร้าง ปรับปรุง หรือต่อเติมบ้าน อาคาร
2.รับถอดแบบ รับประมาณราคาก่อสร้าง ทำBOQเพื่อใช้ในการยื่นขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน
3.บริการถอดแบบหาปริมาณวัสดุเพื่อคํานวณราคาเพื่อใช้เปรียบเทียบราคาในการจัดจ้างผู้รับเหมา
4.ใบประมาณราคา (BOQ) ถอดแบบปริมาณวัสดุ และค่าแรงงานเพื่อใช้ควบคุมต้นทุนในการก่อสร้าง
5.รับถอดปริมาณวัสดุรับถอดแบบ รับประมาณราคาก่อสร้าง เพื่อใช้ควบคุมปริมาณงาน วัสดุต่างๆในงานก่อสร้าง
6.รับประมาณราคาก่อสร้าง จัดทำBOQเพื่อใช้ในการคิดปริมาณงานลด-เพิ่ม
7.ถอดแบบคำนวณปริมาณวัสดุ เพื่อใช้ควบคุมการเบิกจ่ายงวดของผู้รับเหมา
8.รับประมาณราคาค่าก่อสร้าง ตามแบบบ้าน บ้าน บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ อพาร์ทเม้นท์ เกสเฮาส์ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ออฟฟิต อาคารพาณิชย์ ร้านค้า
9.รับประมาณราคา ค่าวัสดุ ค่าแรง ปริมาณวัสดุ ตามแบบลูกค้า แบบบ้าน, แบบบ้านชั้นเดียว, แบบบ้านสองชั้น, แบบบ้านสวย,ขายแบบบ้าน, แบบรีสอร์ท, แบบบ้านราคาถูก, แบบแปลนบ้าน, แบบบ้านยกสูง, แบบทาวน์เฮาส์, แบบอาคารพาณิชย์,
10.ประมาณราคาตามแบบ ถอดแบบและประมาณราคา ใช้ประมาณราคาและถอดแบบวัสดุต่างๆเช่น งานฐานราก, งานตอม่อ, เสา คสล., งานไม้ , วัสดุมุงหลังคา งานก่ออิฐฉาบปูน, งานทาสี

รับถอดแบบ และประมาณราคาค่าก่อสร้าง

รับถอดแบบ และประมาณราคาค่าก่อสร้าง
คิดราคาค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ราคาประเมินค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ประมาณราคาค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮมราคาล้านต้นๆ ทาวน์โฮมราคาถูก คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม3ชั้น คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม2ชั้น คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮมสไตล์ Modern คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม ถอดแบบทาวน์เฮ้าส์ ประมาณราคาทาวน์เฮ้าส์ ถอดแบบทาวน์โฮม ประมาณราคาทาวน์โฮม ถอดแบบอาคารพาณิชย์ ประมาณราคาอาคารพาณิชย์ ราคาประเมินค่าก่อสร้างอาคารพาณิชย์

ประมาณราคาเพื่อกู้ธนาคาร

ประมาณราคาเพื่อกู้ธนาคาร
ก่อสร้าง ประมาณ ราคา ค่า ก่อสร้าง บ้าน การ ประมาณ ราคา ค่า ก่อสร้าง ราคา ประมาณการ ก่อสร้าง บ้าน การ คิด ราคา ค่า ก่อสร้าง บ้าน ใบ ประมาณ ราคา ค่า ก่อสร้าง ราคา ประเมิน ค่า ก่อสร้าง 255, รู้งบค่าก่อสร้าง ซื้อประมาณราคาเพื่อกู้ธนาคาร BOQ ขายประมาณราคาเพื่อกู้ธนาคาร ธนาคารมาประเมินราคาบ้านธนาคารนัดประเมินราคาแบงค์ประเมินบ้านรับถอดแบบ ประมาณราคา ยื่นกู้ธนาคาร ประมาณราคา ยื่นกู้ธนาคารถอดแบบและประมาณราคาใช้ประมาณราคาและถอดแบบวัสดุรับถอดแบบ ประมาณราคาค่าก่อสร้างอาคารทุกประเภท. ราคาค่าถอดแบบประมาณราคาค่าก่อสร้างรับถอดแบบประมาณราคา ทำ BOQ.เพื่อยื่นธนาคารและเพื่อก่อสร้าง รับถอดแบบ ประมาณราคาก่อสร้าง BOQยื่นกู้ธนาคาร

รับประเมินราคางานก่อสร้าง

รับประเมินราคางานก่อสร้าง

ประมาณราคาค่าก่อสร้าง

ประมาณราคาค่าก่อสร้าง
คิดราคาค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ราคาประเมินค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ประมาณราคาค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮมราคาล้านต้นๆ ทาวน์โฮมราคาถูก คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม3ชั้น คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม2ชั้น คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮมสไตล์ Modern คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม ถอดแบบทาวน์เฮ้าส์ ประมาณราคาทาวน์เฮ้าส์ ถอดแบบทาวน์โฮม ประมาณราคาทาวน์โฮม ถอดแบบอาคารพาณิชย์ ประมาณราคาอาคารพาณิชย์ ราคาประเมินค่าก่อสร้างอาคารพาณิชย์