วิธีคำนวณหาปริมาณงานและวัสดุก่อสร้างของงานอาคาร

4          วิธีคำนวณหาปริมาณงานและวัสดุก่อสร้างของงานอาคาร

             ขั้นตอนหลังจากได้รับแบบและรายการละเอียดประกอบแบบแล้วดังนี้.

4.1        งานขุดดินและตอกเสาเข็ม

             1. งานขุดดินและถมคืน การคำนวณหาปริมาณงานดินที่ต้องขุด ตามเนื้อที่ของฐานรากแต่ละขนาด คูณด้วยความลึกจากระดับดินถึงใต้ฐานรากแล้วคูณจำนวนของฐานรากแต่ละขนาดจะได้ ผลลัพธ์เป็น…. ลบ.ม.เมื่อได้ปริมาณงานดินขุดของฐานรากทั้งหมดแล้วนำไปรวมกับเปอร์เซ็นการ เผื่องานขุดดิน(ตามหลักเกณฑ์เผื่อกันดินพังและเพื่อทำงานสะดวก) ก็จะได้ปริมาณงานดินขุดทั้งหมดเป็นจำนวน ............ ลบ.ม.

                   การถมคืนคือ การนำดินที่ขุดขึ้นจากฐานรากถมคืนลงไปในหลุมฐานรากหลังจากทำการหล่อคอนกรีตฐานรากและเสาตอม่อแล้วเสร็จ

             2. งานตอกเสาเข็ม การคำนวณหาปริมาณของเสาเข็มที่จะตอก ตามชนิด ขนาดและความยาวของเสาเข็ม โดยคิดปริมาณของเสาเข็มที่กำหนดให้ตอก กับฐานรากแต่ละขนาด แล้วรวมยอดได้จำนวนเท่าใด เป็นปริมาณของเสาเข็มที่จะใช้ทั้งหมดเป็นจำนวน...............ต้น



4.2        งานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก

             1. งานวัสดุรองใต้ฐานราก การคำนวณหาปริมาณงานวัสดุรองใต้ฐานราก โดยคิดวัสดุรองฐานรากตามขนาดเนื้อที่ใต้ฐานรากแต่ละขนาดคูณด้วยความหนาของ วัสดุรองใต้ฐานรากแล้วคูณจำนวนของฐานรากแต่ละขนาดจะผลลัพภ์เป็น….ลบ.ม.

                   เมื่อรวมปริมาณงานวัสดุรองใต้ฐานรากทั้งหมดแล้วนำไปรวมกับเปอร์เซ็นการเผื่องานถมทราย (ตามหลักเกณฑ์เผื่อการยุบตัวของงานถมทราย) ก็จะได้ปริมาณงานวัสดุรองใต้ฐานรากทั้งหมดเป็นจำนวน...ลบ.ม.

             2. งานคอนกรีตรองใต้ฐานราก (คอนกรีต 1:3:5) การคำนวณหาปริมาณงานคอนกรีตรองใต้ฐานราก โดยคิดคอนกรีตรองฐานราก ตามขนาดเนื้อที่ใต้ฐานรากแต่ละขนาด แล้วคูณด้วยความหนาของงานคอนกรีตใต้ฐานรากและคูณจำนวน ของฐานรากแต่ละขนาดได้ผลลัพธ์เป็น…..ลบ.ม.เมื่อรวมปริมาณงานคอนกรีตรองใต้ ฐานรากทุกขนาดแล้วก็จะได้ปริมาณคอนกรีตใต้ฐานรากทั้งหมดเป็นจำนวน ....... ลบ.ม.

             3. งานคอนกรีตโครงสร้าง การคำนวณหาปริมาณเนื้องานคอนกรีตโครงสร้างของอาคารทั้งหมดตั้งแต่ฐานราก เสาตอม่อ คานคอดิน เสา คาน พื้นและบันไดทุกชั้น จนถึงโครงหลังคาตามแบบแปลนแล้วรวมจำนวนทั้งหมดเป็น….ลบ.ม.

                   - คอนกรีตฐานราก การคำนวณปริมาณคอนกรีตฐานราก โดยคิดคอนกรีตตามขนาดของฐานรากแต่ละขนาด คือ ความกว้างคูณความยาวและคูณความหนาฐานรากได้ผลลัพธ์เป็น…..ลบ.ม.เมื่อรวม ปริมาณคอนกรีตฐานรากทุกขนาดแล้วก็จะได้ปริมาณคอนกรีตฐานรากทั้งหมดเป็นจำนวน ....... ลบ.ม.

                   - คอนกรีตเสาตอม่อ การคำนวณปริมาณคอนกรีตเสาตอม่อ โดยคิดพื้นที่หน้าตัดตามขนาดของเสาตอม่อ แต่ละขนาดแล้วนำพื้นที่หน้าตัดของเสาตอม่อคูณกับความสูงของเสาตอม่อจะได้ผล ลัพภ์เป็น…..ลบ.ม.เมื่อรวมปริมาณคอนกรีตเสาตอม่อทุกขนาดแล้วก็จะได้ปริมาณ คอนกรีตเสาตอม่อทั้งหมดเป็นจำนวน ....... ลบ.ม.



4.3        การประมาณราคางานโครงสร้างและงานสถาปัตยกรรม วิธีคำนวณหาปริมาณงานและวัสดุก่อสร้างของงานอาคาร



             1. คอนกรีต

             - คอนกรีตเสา การคำนวณปริมาณคอนกรีตเสา โดยคิดพื้นที่หน้าตัดตามขนาดของเสาแต่ละขนาดแล้วนำ พื้นที่หน้าตัดของเสาคูณความสูงของเสาจะได้ผลลัพธ์เป็น…..ลบ.ม.เมื่อรวม ปริมาณคอนกรีตเสาทุกขนาดแล้วก็จะได้ปริมาณคอนกรีตเสาทั้งหมดเป็นจำนวน ....... ลบ.ม.

             - คอนกรีตคาน การคำนวณปริมาณคอนกรีตคาน โดยคิดพื้นที่หน้าตัดตามขนาดของคานแต่ละขนาดแล้วนำพื้นที่หน้าตัดของคานคูณ ความยาวของคานจะได้ผลลัพธ์เป็น…..ลบ.ม.เมื่อรวมปริมาณคอนกรีตคานทุกขนาดแล้ว ก็จะได้ปริมาณคอนกรีตคานทั้งหมดเป็นจำนวน ....... ลบ.ม.

             - คอนกรีตพื้น การคำนวณปริมาณคอนกรีตพื้น โดยคิดเนื้อที่ของพื้นตามขนาดของพื้นแต่ละขนาดแล้วนำเนื้อที่ของพื้นคูณความหนาของพื้นจะได้ผลลัพธ์เป็น…..ลบ.ม. เมื่อรวมปริมาณคอนกรีตพื้นทุกขนาดแล้วก็จะได้ปริมาณคอนกรีตพื้นทั้งหมดเป็น จำนวน ....... ลบ.ม.

             2. งานไม้แบบหล่อคอนกรีต

                   การคำนวณหาปริมาณเนื้อที่ไม้แบบคือ เนื้อที่ไม้แบบที่รองรับ หรือห่อหุ้มคอนกรีตที่จะหล่อเป็นงานโครงสร้าง ค.ส.ล. ทั้งหมด เช่น ฐานราก ตอม่อ เสา คาน พื้น ฯลฯ เป็นต้น เมื่อรวมปริมาณงานไม้แบบทั้งหมดแล้วจะไม้แบบเป็นจำนวน........ตร.ม.

                   การคำนวณหาปริมาณไม้คร่าวสำหรับยึดไม้แบบ คิดโดยเฉลี่ยประมาณ 30 % ของเนื้อที่ไม้แบบทั้งหมด เมื่อคูณกันแล้วผลลัพธ์จะเป็น........ลบ.ฟ.

                   การคำนวณหาไม้ค้ำยันไม้แบบ คิดท้องคาน 1 ต้นต่อความยาวของท้องคาน 1 เมตร และไม้ค้ำยันท้องพื้น 1 ต้นต่อเนื้อที่พื้น 1 ตารางเมตร เมื่อรวมปริมาณงานไม้ค้ำยันทั้งหมดแล้วจะเป็นจำนวน...........ต้น

             3. งานเหล็กเสริมคอนกรีต

                   การคำนวณหาปริมาณเหล็กเสริมคอนกรีต ตามที่กำหนดในแบบแปลนตามชนิดขนาดและความยาวของเหล็กเสริม โดยคิดตามความกว้างหรือความยาวของโครงสร้างนั้น ๆ ในแนวเส้นตรง โดยไม่ต้องหักผิวคอนกรีตที่ห่อหุ้ม และไม่ต้องเผื่อความยาวในการทาบต่อ งอปลาย หรือดัดคอม้า เช่น เหล็กเสริมของฐานราก คิดเหล็กเสริมตามขนาดและตามความกว้าง ยาว ของฐานราก คูณจำนวนเส้นตามแบบแปลน แล้วรวมความยาวทั้งหมดเป็น….เมตร

                   - เหล็กเสริมของเสา คิดเหล็กเสริมที่เป็นเหล็กยืนแต่ละขนาด ตามความสูงของเสา จำนวนตามแบบแปลนรวมความยาวเป็น…..เมตร ส่วนเหล็กปลอกให้คิดความยาวตามเส้นรอบรูปของเสา และจำนวนของเหล็กปลอกตามแบบแปลนแล้วรวมความยาวเป็น…..เมตร

                   - เหล็กเสริมของคาน คิดเหล็กเสริมที่เป็นเหล็กนอน ทั้งที่วางในแนวราบ และดัดเป็นคอม้า แต่ละขนาดตามความยาวของคานจากศูนย์กลางเสาถึงศูนย์กลางเสา จำนวนตามแบบแปลนรวมความยาวเป็น…...เมตร ส่วนเหล็กปลอกให้คิดความยาวตามเส้นรูปของคาน และจำนวนของเหล็กปลอกตามแบบแปลน แล้วรวมความยาวเป็น…..เมตร

                   - เหล็กเสริมของพื้น คิดเหล็กเสริมที่เป็นเหล็กนอน ที่วางในแนวราบและดัดเป็นคอม้าแต่ละขนาดตามความกว้างความยาวของแผ่นพื้นจำนวนตามแบบแปลน แล้วรวมความยาวเป็น…..เมตร ส่วนเหล็กเสริมพิเศษ ให้คิดตามขนาด และความยาวของเหล็กแต่ละเส้น จำนวนตามแบบแปลน แล้วรวมความยาวเป็น…..เมตร

             - เหล็กเสริมบันได คิดเหล็กเสริมที่เป็นเหล็กนอนตามความกว้างและความยาวของบันไดเหล็ก ลูกโซ่คิดความยาวตามความกว้างของลูกนอน บวกความสูงของลูกตั้ง คูณจำนวนเหล็ก ตามแบบแปลน แล้วรวมความยาวเป็น…..เมตร

             4. การเผื่องานเหล็กเสริมคอนกรีต

                   - เมื่อคำนวณหาปริมาณเหล็กเสริมต่างๆ ของงานโครงสร้างทั้งหมด โดยมีความยาวเป็นเมตร แล้วรวมเหล็กเสริมแต่ละขนาด และเผื่อการทาบต่อ งอปลาย ดัดคอม้าและการเสียเศษ ตามเปอร์เซ็นการเผื่อของเหล็กแต่ละขนาด แล้วคำนวณหาน้ำหนักของเหล็กเสริมเป็น……..กก.หรือเมตริกตัน

                   - การคำนวณหาปริมาณลวดผูกเหล็ก ตามหลักเกณฑ์การถอดแบบ คิดโดยเฉลี่ยประมาณ 30 กิโลกรัมต่อน้ำหนักเหล็กเสริม 1 เมตริกตัน

             5. น้ำยากันซึมผสมคอนกรีต (ถ้ามี) คิดจำนวนตามเนื้องานคอนกรีตที่ผสมรวมเป็น......... ลบ.ม.



4.4        งานหลังคา

             1. งานโครงหลังคาไม้ การคำนวณหาปริมาณไม้ที่ใช้ทำโครงหลังคามีหน่วยเป็น…..ฟ3 ได้แก่ ไม้ขื่อ ไม้ดั้ง ไม้ค้ำยัน ไม้จันทันเอก ไม้จันทันพราง ไม้อกไก่ ไม้สะพานรับจันทัน ไม้แปหรือไม้ระแนง ไม้เชิงชายและไม้ปั้นลมขนาดหน้าตัดเป็นนิ้ว ความยาวเป็นเมตร แล้วคิดรวมเป็น…..ลบ.ฟ.

             - ในการคิดความยาวของไม้แต่ละอย่างนั้น ต้องเผื่อความยาวไม้ให้พอกับการก่อสร้างจริง ความยาวของไม้แปรรูปในท้องตลาด ไม้ขนาดหน้าตัดเล็กจะมีความยาวตั้งแต่ 1.00 ม. 1.50 ม. 2.00 ม. และไม่เกิน 6.00 ม. เช่น ไม้ขนาด 1-1/2" x 3" ฯลฯ ส่วนไม้หน้าตัดใหญ่ เช่น 2" x 8" จะมีขนาดตั้งแต่ 2.00 ม. ถึง 8.00 ม. โดยเพิ่มความยาวขึ้นหน่วยละ 50 เซ็นติเมตร

             - ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่ประมาณราคาจะต้องระมัดระวังในเรื่องความยาวของไม้ เพราะถ้าความยาวแต่ละขนาดไม่ลงตัวหรือไม่พอดีกับการใช้งานก่อสร้างจะต้องเพิ่มความยาวขึ้นอีก 50 เซ็นติเมตร.

             - ประมาณการหาอุปกรณ์ยึดโครงหลังคาได้แก่ แผ่นเหล็กปะกับรอยต่อไม้ น๊อตสกรูยึดรอยต่อขนาดต่างๆ ให้คิดหาจำนวนจากแบบแปลนหรือแบบขยาย

             - การคำนวณหาเนื้อที่โครงหลังคาตามแนวราบ กว้างคูณยาว ได้เนื้อที่เป็น…... ตร.ม. เพื่อนำไปหาค่าแรงงานในการประกอบและติดตั้งโครงหลังคา

             2. งานโครงหลังคาเหล็กรูปพรรณ คำนวณหาปริมาณเหล็กรูปพรรณที่ใช้ทำโครงหลังคาทั้งหมดตามชนิดของเหล็กขนาดหน้าตัด ความยาวและจำนวนเป็นท่อน ซึ่งเหล็กรูปพรรณตามมาตรฐานทั่วไปท่อนหนึ่งจะยาว 6 เมตร.,10 เมตร หรือคิดเป็นน้ำหนักเหล็กทั้งหมดให้เป็นกิโลกรัมก็ได้



4.5        งานมุงหลังคา

             1. งานมุงหลังคา การคำนวณหาปริมาณวัสดุมุงหลังคาทั้งหมด มีหน่วยเป็นแผ่น เช่น วัสดุมุงเป็นชนิดกระเบื้องใยหินลูกฟูกลอนเล็กขนาด 0.54 x 1.20 ม. หรือขนาด 0.54 x 1.50 ม. ต้องคิดหักความกว้างของแผ่นวัสดุมุงที่ต้องซ้อนทับกันทางด้านข้าง 9 ซม. แล้วด้านยาวซ้อนทับ 20 ซม. เพื่อหาจำนวนกระเบื้องที่ต้องใช้มุงหลังคาแต่ละแถวทั้งหมดแล้วเผื่อ เผื่อจำนวนที่อาจจะแตก เพราะการขนส่งหรือการทำงานอีก 5 % รวมเป็นจำนวนที่จะต้องใช้ทั้งหมดเป็น……แผ่น

             2. การคำนวณหาปริมาณวัสดุมุงชนิดครอบมุมต่างๆ เช่น ครอบมุมลอนเล็กขนาด 0.54 x 0.50 ม. ต้องคิดหักความยาวที่ต้องซ้อนทับกัน 9 ซม. แต่ละแผ่นตามความยาวของสันหลังคามุมต่างๆ เพื่อจะหาจำนวนครอบมุม ที่ต้องใช้ทั้งหมดแล้วเผื่อจำนวนครอบมุมที่อาจจะแตกเพราะการขนส่งหรือการทำงานอีก 5 % รวมเป็นจำนวนที่จะต้องใช้ทั้งหมด…..แผ่น

             3. การคำนวณหาปริมาณอุปกรณ์ยึดกระเบื้องตามชนิด ขนาดและความยาว เพื่อยึดวัสดุมุงหลังคาและยึดครอบมุม รวมยอดแต่ละชนิดทั้งหมดให้ดูรายละเอียดจากแบบแปลนและรายการประกอบ

             4. การคำนวณหาเนื้อที่มุงหลังคา ให้คิดเนื้อที่มุงหลังคาตามแนวลาดของหลังคา ได้เนื้อที่เป็น……ตร.ม. เพื่อนำไปหาค่าแรงงานในการมุงหลังคา



4.6        งานทำพื้นไม้

             1. งานทำพื้นไม้ การคำนวณหาปริมาณไม้ที่ใช้ทำคาน,ตงและพื้นมีหน่วยเป็น…..ลบ.ฟ. ได้แก่ ไม้ที่มีขนาดหน้าตัดเป็นนิ้ว และมีความยาวเป็นเมตรตามจำนวนที่รูปแบบกำหนดให้ใช้เมื่อเอาทุกขนาดมารวมกันแล้วคิดเป็น…..ลบ.ฟ.

             - ในการคิดความยาวของไม้แต่ละอย่างนั้น ต้องเผื่อความยาวไม้ให้พอกับการก่อสร้างจริง ความยาวของไม้แปรรูปในท้องตลาด ไม้ขนาดหน้าตัดเล็กจะมีความยาวตั้งแต่ 1.00 ม. 1.50 ม. 2.00 ม. และไม่เกิน 6.00 ม.เช่นไม้ขนาด 1-1/2" x 3"

             ส่วนไม้หน้าตัดใหญ่ เช่น 2" x 8" จะมีขนาดตั้งแต่ 2.00 ม. ถึง 8.00 ม. โดยเพิ่มความยาวขึ้นหน่วยละ 50 เซ็นติเมตร

             - ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่ประมาณราคาจะต้องระมัดระวังในเรื่องความยาวของไม้ เพราะถ้าความยาวแต่ละขนาดไม่ลงตัวหรือไม่พอดีกับการใช้งานก่อสร้างจะต้องเพิ่มความยาวขึ้นอีก 50 เซ็นติเมตร.

             2. ประมาณการหาอุปกรณ์ยึดคาน ตง ได้แก่ แผ่นเหล็กปะกับ น๊อตสกรูสำหรับยึดขนาดต่างๆ ให้คิดหาจำนวนจากแบบแปลนหรือแบบขยาย

             3. การคำนวณหาเนื้อที่พื้นตามแนวราบ ความกว้างคูณความยาวได้เนื้อที่เป็น…... ตร.ม. เพื่อนำไปหาค่าแรงงานในการประกอบและติดตั้งงานทำพื้นไม้





4.7        งานฝ้าเพดาน,ผนัง,พื้น,วัสดุผิวต่างๆ

             1. งานฝ้าเพดาน การคำนวณหาปริมาณเนื้องานมีหน่วยเป็นตารางเมตร โดยคิดแยกปริมาณเนื้องานของการทำฝ้าแต่ละแบบ เช่น ฝ้าเพดานกระเบื้องแผ่นเรียบ, ฝ้าเพดานยิปซั่มบอร์ด, ฝ้าเพดานไม้เป็นต้น แล้วหาพื้นที่ของฝ้าเพดานขนาดความกว้างคูณความยาวตามแบบแปลนและรวมกันเป็น…….ตร.ม

             2. งานผนัง การคำนวณหาปริมาณเนื้องานมีหน่วยเป็นตารางเมตร โดยคิดแยกปริมาณเนื้องานของผนังตามแบบแต่ละรายการ เช่นผนังก่ออิฐ, ผนังกระเบื้องแผ่นเรียบ, ผนังไม้อัดเป็นต้น แล้วหาพื้นที่ของผนังขนาดความกว้างคูณความสูงตามแบบแปลนและรวมกันเป็น…….ตร.ม

             3. งานฉาบปูน การคำนวณหาปริมาณเนื้องานมีหน่วยเป็นตารางเมตร โดยคิดแยกปริมาณเนื้องานของการฉาบปูนแต่ละส่วนของอาคาร เช่นงานฉาบปูนผนัง, ฉาบปูนเพดานและฉาบปูนโครงสร้างเป็นต้น แล้วหาพื้นที่ของงานฉาบปูนแต่ละงานตามแบบแปลนและรวมกันเป็น…….ตร.ม

             4. งานวัสดุผิวผนัง การคำนวณหาปริมาณเนื้องานมีหน่วยเป็นตารางเมตร โดยคิดแยกปริมาณเนื้องานของวัสดุผิวผนังแต่ละแบบ เช่นผนังบุกระเบื้องเคลือบ, ผนังบุหินอ่อน, ผนังหินล้างทรายล้างเป็นต้น แล้วหาพื้นที่ของวัสดุผิวผนังแต่ละงานตามแบบแปลนและรวมกันเป็น…….ตร.ม

             5. งานวัสดุผิวพื้น การคำนวณหาปริมาณเนื้องานมีหน่วยเป็นตารางเมตร โดยคิดแยกปริมาณเนื้องานของวัสดุผิวพื้นแต่ละแบบ เช่นผนังบุกระเบื้องเคลือบ, ผนังบุหินอ่อน, ผนังหินล้างทรายล้างเป็นต้นแล้วหาพื้นที่ของวัสดุผิวพื้นแต่ละงานตามแบบแปลนและรวมกันเป็น…….ตร.ม

             6. งานบัวเชิงผนัง การคำนวณหาปริมาณเนื้องานมีหน่วยเป็นเมตร โดยคิดแยกปริมาณเนื้องาน ของวัสดุทำบัวเชิงผนังแต่ละแบบ เช่นบัวเชิงผนังไม้,บัวเชิงผนังหินขัด,บัวเชิงผนังหินล้างเป็นต้น แล้วหาความยาวของวัสดุใช้ทำบัวเชิงผนังแต่ละงานตามแบบแปลนและรวมกันเป็น……..เมตร



4.8        งานประตู-หน้าต่าง

             1. ประตู-หน้าต่าง การคำนวณหาปริมาณเนื้องานมีหน่วยเป็นชุด โดยคิดแยกปริมาณเนื้องานตามสัญลักษณ์และชนิดของประตูหน้าต่างแต่ละแบบ เช่น ประตูหน้าต่างไม้ ป.1-น1, ประตูเหล็ก ป.1, หน้าต่างอลูมิเนียม น.1 เป็นต้น แล้วนับจำนวนตามแบบแปลนและรวมกันเป็น……..ชุด

             - วงกบประตูหน้าต่าง คิดจำนวนเป็นชุด และสามารถแยกรายการวัสดุใช้ทำวงกบได้ตามรูปแบบที่ต้องการหรือจะใช้วิธีสืบราคาจากผู้ผลิตหรือในท้องตลาดก็ได้ตามความเหมาะสม

             - บานประตูหน้าต่าง คิดจำนวนเป็นบาน และสามารถแยกรายการวัสดุใช้ทำวงกบได้ตามรูปแบบที่ต้องการหรือจะใช้วิธีสืบราคาจากผู้ผลิตหรือในท้องตลาดก็ได้ตามความเหมาะสม

             2. อุปกรณ์ประตู-หน้าต่าง การคำนวณหาปริมาณเนื้องานมีหน่วยเป็นชุดหรืออันแล้วแต่อุปกรณ์ที่จะใช้ โดยคิดแยกอุปกรณ์ตามรูปแบบรายกำหนดรวมกันเป็น……ชุด/อัน

             3. กระจกประตู-หน้าต่าง การคำนวณหาปริมาณเนื้องานมีหน่วยเป็นตารางฟุต โดยคิดแยกปริมาณเนื้องานตามชนิดและความหนา เช่นกระจกใสหนา 2 หุน, กระจกฝ้าหนา 1-1/2 หุนเป็นต้น



4.9 งานเครื่องสุขภัณฑ์และอุปกรณ์ประกอบห้องน้ำห้องส้วม

             1. เครื่องสุขภัณฑ์ การคำนวณหาปริมาณเนื้องานมีหน่วยเป็นชุด โดยคิดแยกปริมาณเนื้องานตามสัญลักษ์และชนิดของเครื่อสุขภัณฑ์แต่ละแบบ เช่น โถส้วมชักโครกชนิดนั่งราบเคลือบสี, ที่ปัสสาวะชายชนิดแขวนผนังเคลือบสี, อ่างล้างมือชนิดแขวนติดผนังเคลือบสีเป็นต้น แล้วนับจำนวนตามแบบแปลนและรวมกันเป็น………ชุด

             2. อุปกรณ์ประกอบห้องน้ำห้องส้วม การคำนวณหาปริมาณเนื้องานมีหน่วยเป็นชุดหรืออันแล้วแต่อุปกรณ์ที่จะใช้โดยคิดแยกอุปกรณ์ตามรูปแบบรายกำหนดรวมกันเป็น……ชุด/อัน เช่นชั้นของพร้อมกระจกเงาคิดเป็นชุด, ขอแขวนผ้าคิดเป็นอัน เป็นต้น

             3. เคาน์เตอร์อ่างล้างมือ การคำนวณหาปริมาณเนื้องานมีหน่วยเป็นเมตร โดยคิดแยกปริมาณเนื้องานตามวัสดุที่ใช้ทำตามรูปแบบและรายการรวมกันเป็น……..เมตร


4.10       งานทาสี

             การหาปริมาณเนื้องานมีหน่วยเป็นตารางเมตร โดยคิดแยกปริมาณเนื้องานตามวัสดุที่ใช้ เช่น งานทาสีน้ำมันใช้ทาไม้ หรือเหล็ก งานทาสีพลาสติกใช้ทาผนังฉาบปูนหรือฝ้าเพดานประมาณราคายิบซั่มบอร์ดงานทาสีเหล็กกันสนิมและงานพ่นสีระเบิด เป็นต้น การหาเนื้องานทาสีจะต้องพยายามดูแบบ และรายการประกอบแบบให้ละเอียด เพราะอาจเกิดการผิดพลาดในเรื่องของขอบเขตการทาสีและชนิดของสีที่จะทาได้ เนื่องจากมีวัสดุบางรายการที่ได้มีการทาสีมาจากโรงงานแล้ว เป็นต้น การหาเนื้องานทาสีจะต้องพยายามดูแบบ และรายการประกอบแบบให้ละเอียด เพราะอาจเกิดการผิดพลาดในเรื่อง ของขอบเขตการทาสีและชนิดของสีที่จะทาได้ เนื่องจากมีวัสดุบางรายการที่ได้มีการทาสีมาจากโรงงานแล้ว


BOQ-THAI
ติดต่อ
โทร : 086-743-1141
Email : boqthai@gmail.com
บริการของเรา
- รับถอดแบบประมาณราคาก่อสร้าง จัดทำ BOQ. ถอดแบบหาปริมาณงานและวัสดุ
- รับถอดแบบประมาณราคา คำนวณราคากลางงานก่อสร้าง ประมาณราคาก่อสร้าง
- รับถอดแบบประมาณราคาก่อสร้าง ทำ BOQ.เพื่อยื่นธนาคารและเพื่อก่อสร้าง
- รับถอดแบบหาปริมาณงานและวัสดุเพื่อจ้างเหมาค่าแรงกับผู้รับเหมา
- รับประเมินราคาค่าก่อสร้าง(BOQ)สามารถนำไปยื่นกู้ธนาคารได้ทันที
- รับถอดแบบบ้าน ประมาณราคาก่อสร้าง ค่าวัสดุ และ ค่าแรง (BOQ) เพื่อยื่นกู้ธนาคาร
- รับถอดแบบหาปริมาณวัสดุเพื่อคำนวณ ค่าวัสดุ ค่าแรง เพื่อประมูลงานก่อสร้าง ประมาณราคากลาง
- รับออกแบบเขียนแบบ พร้อมวิศวกรเซ็นออกแบบ
- รับจัดทำรายการคำนวณโครงสร้าง พร้อมวิศวกรเซ็นออกแบบ
tags:รับประมาณราคา รับถอดแบบ  ถอดแบบประมาณราคา ประมูลงานก่อสร้าง ประเมินราคา BOQ. ประเมินราคาก่อสร้างรับสร้างบ้าน,รับสร้างหอพัก,รับสร้างห้องเช่า,รับสร้างอาคารพาณิชย์,รับสร้างสำนักงาน,รับสร้างร้านค้าห้องแถว,รับสร้างโรงงาน,รับสร้างโกดังสินค้า,รับต่อเติมบ้าน,รับต่อเติมห้องน้ำ,รับต่อเติมห้องครัว,รับต่อเติมที่จอดรถ,รับต่อเติมโรงงาน,รับต่อเติมอาคารสำนักงาน,รับต่อเติมคอนโด,รับสร้างบ้าน,รับสร้างโกดัง,รับสร้างสำนักงาน,รับสร้างโกดัง,รับสร้างออฟฟิต,รับสร้างหอพัก,รับสร้างโรงงาน,รับตกแต่งภายใน

boqthai@gmail.com

boqthai@gmail.com
โทร : 086-743-1141

รับประมาณราคาค่าก่อสร้าง

บริการของเรา สนใจติดต่อ Tel.086-743-1141
1รับถอดแบบคำนวณวัสดุ ค่าแรงงาน ประมาณราคาและจัดทำ B.O.Qการก่อสร้าง ปรับปรุง หรือต่อเติมบ้าน อาคาร
2.รับถอดแบบ รับประมาณราคาก่อสร้าง ทำBOQเพื่อใช้ในการยื่นขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน
3.บริการถอดแบบหาปริมาณวัสดุเพื่อคํานวณราคาเพื่อใช้เปรียบเทียบราคาในการจัดจ้างผู้รับเหมา
4.ใบประมาณราคา (BOQ) ถอดแบบปริมาณวัสดุ และค่าแรงงานเพื่อใช้ควบคุมต้นทุนในการก่อสร้าง
5.รับถอดปริมาณวัสดุรับถอดแบบ รับประมาณราคาก่อสร้าง เพื่อใช้ควบคุมปริมาณงาน วัสดุต่างๆในงานก่อสร้าง
6.รับประมาณราคาก่อสร้าง จัดทำBOQเพื่อใช้ในการคิดปริมาณงานลด-เพิ่ม
7.ถอดแบบคำนวณปริมาณวัสดุ เพื่อใช้ควบคุมการเบิกจ่ายงวดของผู้รับเหมา
8.รับประมาณราคาค่าก่อสร้าง ตามแบบบ้าน บ้าน บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ อพาร์ทเม้นท์ เกสเฮาส์ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ออฟฟิต อาคารพาณิชย์ ร้านค้า
9.รับประมาณราคา ค่าวัสดุ ค่าแรง ปริมาณวัสดุ ตามแบบลูกค้า แบบบ้าน, แบบบ้านชั้นเดียว, แบบบ้านสองชั้น, แบบบ้านสวย,ขายแบบบ้าน, แบบรีสอร์ท, แบบบ้านราคาถูก, แบบแปลนบ้าน, แบบบ้านยกสูง, แบบทาวน์เฮาส์, แบบอาคารพาณิชย์,
10.ประมาณราคาตามแบบ ถอดแบบและประมาณราคา ใช้ประมาณราคาและถอดแบบวัสดุต่างๆเช่น งานฐานราก, งานตอม่อ, เสา คสล., งานไม้ , วัสดุมุงหลังคา งานก่ออิฐฉาบปูน, งานทาสี

รับถอดแบบ และประมาณราคาค่าก่อสร้าง

รับถอดแบบ และประมาณราคาค่าก่อสร้าง
คิดราคาค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ราคาประเมินค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ประมาณราคาค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮมราคาล้านต้นๆ ทาวน์โฮมราคาถูก คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม3ชั้น คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม2ชั้น คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮมสไตล์ Modern คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม ถอดแบบทาวน์เฮ้าส์ ประมาณราคาทาวน์เฮ้าส์ ถอดแบบทาวน์โฮม ประมาณราคาทาวน์โฮม ถอดแบบอาคารพาณิชย์ ประมาณราคาอาคารพาณิชย์ ราคาประเมินค่าก่อสร้างอาคารพาณิชย์

ประมาณราคาเพื่อกู้ธนาคาร

ประมาณราคาเพื่อกู้ธนาคาร
ก่อสร้าง ประมาณ ราคา ค่า ก่อสร้าง บ้าน การ ประมาณ ราคา ค่า ก่อสร้าง ราคา ประมาณการ ก่อสร้าง บ้าน การ คิด ราคา ค่า ก่อสร้าง บ้าน ใบ ประมาณ ราคา ค่า ก่อสร้าง ราคา ประเมิน ค่า ก่อสร้าง 255, รู้งบค่าก่อสร้าง ซื้อประมาณราคาเพื่อกู้ธนาคาร BOQ ขายประมาณราคาเพื่อกู้ธนาคาร ธนาคารมาประเมินราคาบ้านธนาคารนัดประเมินราคาแบงค์ประเมินบ้านรับถอดแบบ ประมาณราคา ยื่นกู้ธนาคาร ประมาณราคา ยื่นกู้ธนาคารถอดแบบและประมาณราคาใช้ประมาณราคาและถอดแบบวัสดุรับถอดแบบ ประมาณราคาค่าก่อสร้างอาคารทุกประเภท. ราคาค่าถอดแบบประมาณราคาค่าก่อสร้างรับถอดแบบประมาณราคา ทำ BOQ.เพื่อยื่นธนาคารและเพื่อก่อสร้าง รับถอดแบบ ประมาณราคาก่อสร้าง BOQยื่นกู้ธนาคาร

รับประเมินราคางานก่อสร้าง

รับประเมินราคางานก่อสร้าง

ประมาณราคาค่าก่อสร้าง

ประมาณราคาค่าก่อสร้าง
คิดราคาค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ราคาประเมินค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ประมาณราคาค่าก่อสร้างทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮมราคาล้านต้นๆ ทาวน์โฮมราคาถูก คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม3ชั้น คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม2ชั้น คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮมสไตล์ Modern คำนวณเป็นราคาต่อตารางเมตรทาวน์โฮม ถอดแบบทาวน์เฮ้าส์ ประมาณราคาทาวน์เฮ้าส์ ถอดแบบทาวน์โฮม ประมาณราคาทาวน์โฮม ถอดแบบอาคารพาณิชย์ ประมาณราคาอาคารพาณิชย์ ราคาประเมินค่าก่อสร้างอาคารพาณิชย์